Tìm mua sản phẩm giá rẻ nhất

Sách - Lí do thực tiễn - Lí thuyết về hành động


Mô tả ngắn

Mua Sách - Lí do thực tiễn - Lí thuyết về hành động giá rẻ nhất ở đâu?
: Còn hàng
: Tiki.vn
210,000₫
Nhập mã FREESHIP 20k cho đơn 0đ tại Tiki.Vn
Siêu sale Xmas - Lazada.vn

Giới thiệu Sách - Lí do thực tiễn - Lí thuyết về hành động

NỘI DUNG


1. Tác giả


Pierre Bourdieu(1930-2002), được coi là một trong những gương mặt lớn nhất của giới nghiên cứu khoa học xã hội Pháp, và có tầm ảnh hưởng trên thế giới trong nửa sau thế kỉ XX. Kế thừa di sản trực tiếp từ Marx, Weber, Mauss, Durkheim, Cassrer, Althusser, Bacherlard, các nghiên cứu của ông xuất phát từ nhân học đã nhanh chóng chuyển sang xã hội học và được triển khai trên một quy mô rất rộng bao trùm nhiều ngành và nhiều lĩnh vực của khoa học nhân văn.


2. Tác phẩm


Trong tác phẩm này, Pierre Bourdieu - một trong những nhà tư tưởng xã hội hàng đầu của thời đại chúng ta - đã làm rõ chi tiết những đặc điểm cơ bản nhất trong cách tiếp cận lí thuyết của ông.


Lí thuyết của Bourdieu vừa là một triết lí về mối quan hệ của khoa học dành để khám phá các mối quan hệ khách quan đã định hình và làm nền tảng cho đời sống xã hội, vừa là một triết lí hành động có xét đến sự sắp xếp của các tác nhân cũng như các tình huống có cấu trúc mà chúng hoạt động trong đó. Triết lí hành động này được cô đọng chỉ trong vài khái niệm cơ bản - habitus, lãnh trường, vốn - và nó được xác định bởi mối quan hệ hai chiều giữa các cấu trúc khách quan (các cấu trúc của các lãnh trường xã hội) và các cấu trúc được sáp nhập vào (các cấu trúc của habitus).

Các khái niệm và giả định chính trong cách tiếp cận của Bourdieu trong tác phẩm này được minh hoạ bằng nhiều phân tích cụ thể khác nhau, từ việc bàn luận về sự hình thành nhà nước hiện đại đến việc xem gia đình là một nơi để tái sản xuất xã hội, từ việc phân tích nền kinh tế của hàng hoá biểu tượng đến phản ánh các điều kiện xã hội của đạo đức chính trị.

Lí do thực tiễn - Về lí thuyết hành động rất xứng đáng có được sự quan tâm của sinh viên và học giả trong các ngành xã hội học, nhân chủng học, chính trị và triết học, cũng như toàn bộ ngành khoa học xã hội và nhân văn nói chung.


"Tôi ý thức được rằng mình có ít cơ may thành công trong việc thực sự truyền đạt, chỉ bằng diễn ngôn, các nguyên lí của triết lí này và các quy định thực tiễn, cái “nghề” (métier) mà chúng hiện thân trong đó. Tệ hơn nữa, tôi biết rằng khi gọi chúng với cái tên là triết lí, do phải nhượng bộ lối nói thông dụng, tôi có nguy cơ thấy chúng bị biến thành các đề nghị lí thuyết có thể gây ra các cuộc thảo luận lí thuyết, tạo ra những trở ngại mới cho việc truyền đạt các cách thức hành động và tư duy ổn định và được kiểm soát, vốn cấu thành nên một phương pháp. Nhưng tôi muốn hi vọng rằng ít ra tôi có thể góp phần làm tiêu tan các ngộ nhận dai dẳng nhất về công việc nghiên cứu của tôi, đặc biệt là các ngộ nhận được duy trì, đôi khi do cố tình, bằng việc không ngừng lặp đi lặp lại những phản đối không có căn cứ, những giản quy vô tình hay hữu ý vào cái phi lí: chẳng hạn, tôi nghĩ đến những quy kết là “chỉnh thể luận” (holisme) hay “chủ nghĩa thực dụng” (utilitarisme) và bao nhiêu cách phân loại dứt khoát khác do lối tư duy phân loại của các lectores (giảng sư) hay do sự nôn nóng có tính giản quy của những người muốn trở thành auctores (tác giả).



Đối với tôi dường như sự kháng cự của nhiều nhà trí thức với phân tích xã hội học luôn bị ngờ vực là quá thô bạo trong việc giản quy, và đặc biệt đáng ghét khi được áp trực tiếp vào thế giới của chính họ, bén rễ trong một thứ thể diện (có tính duy linh) đặt không đúng chỗ ngăn cản họ chấp nhận sự biểu thị chân thực hành động của con người vốn là điều kiện đầu tiên để nhận thức khoa học về thế giới xã hội hay, chính xác hơn, bén rễ trong một ý tưởng hoàn toàn không thích đáng về phẩm cách “chủ thể” của họ, khiến họ thấy trong việc phân tích khoa học về các thực tiễn một sự lấn chiếm tự do hay sự “vô vị lợi” của họ.


Đúng là phân tích xã hội học ít nhượng bộ đối với sự tự mê đắm (narcissisme) và cũng đúng là nó triệt để đoạn tuyệt với hình ảnh hết sức tự mãn về cuộc sống của con người mà những kẻ muốn nghĩ bằng mọi giá rằng “không ai có thể thay thế mình”, bảo vệ. Tuy nhiên, nó đúng là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để nhận thức về mình, như là sinh vật xã hội, tức như là sinh vật đặc thù. Nếu nó đặt nghi vấn về các quyền tự do hão huyền mà nhiều người tự ban cho chính họ (những người này thấy trong hình thái nhận thức về chính mình này một sự “đi xuống địa ngục” và thỉnh thoảng hoan nghênh hóa thân mới nhất theo thời thượng của “xã hội học về tự do” - mà tác giả nào đó đã bảo vệ dưới tên gọi này cách đây gần ba mươi năm), nó cho ta vài phương tiện hiệu quả nhất để đạt đến tự do mà sự hiểu biết về những tác định luận xã hội cho phép chinh phục chống lại các tác định luận".





II. MỤC LỤC



Lời nhà xuất bản                                                   


Lời nói đầu 


1. Không gian xã hội và không gian biểu tượng 


Thực tại là có tính quan hệ 


Logic của các giai cấp 


Phụ lục: Biến thể “Liên Xô” và vốn chính trị


2. Vốn mới


Trường học, con quỷ của Maxwell


Nghệ thuật hay tiền tài? 


Phụ lục:
Không gian xã hội và lãnh trường quyền lực 


3. Cho một khoa học về các tác phẩm 


Tác phẩm như là văn bản 


Sự giản quy vào bối cảnh 


Thế giới văn học thu nhỏ 


Vị trí và việc lấy lập trường 


Lãnh trường cuối thế kỉ


Chiều hướng lịch sử  


Các tố chất (disposition) và các đường đời (trajectoire) 


Phụ lục 1: Ảo tưởng tiểu sử 


Phụ lục 2: Đoạn tuyệt kép 


4. Tinh thần nhà nước. Sự phát sinh và cấu trúc của lãnh trường quan liêu 


Sự hoài nghi triệt để 


Sự tập trung vốn 


Vốn biểu tượng 


Sự kiến tạo Nhà nước của tinh thần 


Sự độc chiếm độc quyền 


Phụ lục: Tinh thần gia đình 


5. Có chăng một hành vi vô vị lợi?


Đầu tư  


Chống tinh thần vị lợi


Sự vô vị lợi như là đam mê 


Những cái lợi của sự phổ cập 


Phụ lục: Về kinh tế của Giáo hội


6. Nền kinh tế bao gồm các tài sản biểu tượng 


Biếu tặng và có đi có lại


Sự biến hóa kì diệu có tính biểu tượng 


Sự thừa nhận 


Sự cấm kị tính toán 


Cái thuần túy và cái thương mại


Tiếng cười của các giám mục 


7. Quan điểm triết học kinh viện 


Chơi một cách nghiêm túc 


Lí thuyết từ quan điểm lí thuyết


Đặc quyền của cái phổ biến 


Tất yếu logic và bó buộc xã hội


Một nền tảng nghịch lí của đạo đức 


Phụ lục


Thư mục 1: Các trước tác của Pierre Bourdieu 


Thư mục 2: Các nghiên cứu về Pierre Bourdieu 


Bảng tra cứu                                     


Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....